VinFast: Lọt top 8 hãng xe lớn nhất chỉ sau chưa đầy 1 năm bán hàng ở Việt Nam.

 

Số liệu đăng kiểm ô tô quý I/2020 cho kết quả khá bất ngờ khi hãng xe Việt VinFast xếp thứ 8 toàn thị trường, với 7,21% thị phần, chỉ sau chưa đầy một năm góp mặt. Trong đó, cả 3 mẫu xe của VinFast đều nằm trong top những xe bán chạy nhất phân khúc.

3 mẫu xe của VinFast cũng đều đứng top đầu danh sách mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, VinFast Fadil gây bất ngờ lớn khi đứng thứ 2 trong phân khúc xe hạng A với 3.194 xe bán ra, chiếm 33,6% thị phần, vượt qua cả mẫu xe quen thuộc Kia Morning và chỉ xếp sau “ông vua không ngai” Hyundai i10 với khoảng cách rất sít sao (38,5% thị phần). Trong bức tranh chung, VinFast Fadil chiếm 4,5% thị phần toàn ngành.

Tương tự, so với các mẫu xe cùng khoảng giá, VinFast Lux A2.0 đứng ở vị trí thứ 2, rất gần vị trí đầu tiên của Toyota Camry, trong khi Lux SA2.0 xếp thứ 4 ở phân khúc SUV Mid-size, với 1.029 chiếc xe ra biển trong quý 1. Tuy nhiên, nếu ở “đúng mâm” với BMW 5-Series, BMW X5 hay Mercedes E-Class, Mercedes GLE…, dòng VinFast Lux chiếm thị phần áp đảo do có lợi thế không thể so sánh về giá thành.

Chất lượng cũng là điều mà giới chuyên gia trong ngành ô tô và cả người dùng thừa nhận khi nói về VinFast. Chuyên gia ô tô Hải Kar thậm chí đã dùng từ “cỗ máy lái tuyệt vời” – vốn để nói về BMW, để dành cho VinFast. Thậm chí, theo ông, VinFast còn có điểm làm tốt hơn, ví dụ như vòng tua máy thấp tại tốc độ cao, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam. Hai mẫu xe Lux còn được trang bị vượt trội so với tầm giá từ các chi tiết nhỏ như giảm xóc bóng hơi đến hệ dẫn động cầu sau.

Triết lý độc đáo nhưng không phải ai cũng dám làm

Dưới góc nhìn kinh tế, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, VinFast đang chinh phục người dùng với cách làm khác biệt, không ồn ào, khoa trương. Một trong những cách làm khác biệt ấy là chiến lược chịu lỗ với chính sách giá 3 không (không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lợi nhuận). VinFast đã lặng lẽ chấp nhận thua thiệt trong ngắn hạn để vừa mở rộng thị trường, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm thời gian tiếp cận, trải nghiệm và mua xe với mức giá tốt.

Đó là triết lý “làm điều chưa ai làm” vô cùng độc đáo. Rất nhiều hãng xe muốn làm điều này nhưng theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, không phải hãng nào cũng dám đầu tư nguồn lực lớn như thế. Đó phải là những hãng xe đã thực sự “đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” và tự tin vào sản phẩm ấy.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cũng thừa nhận, đó là triết lý rất khác biệt của hãng xe Việt. Lấy ví dụ về những khách hàng mua xe sớm, ngoài được ưu đãi ngay về giá còn tiếp tục được thêm ưu đãi từ các chương trình sau này, TS Thiên phân tích, triết lý tôn trọng khách hàng này của VinFast đã tạo ra sức lan tỏa mạnh trong thị trường.

 

Nghành xe Việt Nam dự là sẽ càng khốc liệt hơn từ khi VinFast tham gia.

Hotline bán hàng : 0931.472.457 hoặc 0901.357.367 Hoàng Vũ đại diện kinh doanh